TIẾNG TRỐNG KHUYẾN HỌC

Đăng lúc: 09:41:51 10/09/2019 (GMT+7)

Hoằng Châu với phong trào “Tiếng trống khuyến học” 
 

Năm học mới lại bắt đầu. Cứ vào mỗi buổi tối, khi đồng hồ điểm 19 giờ những ca từ ngọt ngào cộng thêm những hồi trống thúc giục, những hiệu lệnh được cất lên văng vẳng trên hệ thống loa truyền thanh của xã báo hiệu giờ học bài đã đến:

“Nên thợ, nên thầy nhờ có học. No cơm, ấm áo, bởi hay làm. Lời ông cha vang vọng đến hôm nay. Đất cha ông gắng công học hành. Học để biết yêu quê hương, đất nước. Học để biết thương con người khổ đau. Học để giữ cho bình yên Tổ Quốc. Học để đắp xây non sông Việt Nam. Tùng…tùng…tùng…đã đến giờ học bài, các em học sinh khẩn trương ngồi vào bàn học tập. Đề nghị các bậc ông bà, cha mẹ vặn nhỏ ti vi, nói chuyện vừa phải để con cháu yên tỉnh học bài. Đề nghị các thầy cô giáo, cán bộ phụ trách địa bàn theo giõi, động viên các em tích cực học tập để đạt kết quả tốt”.

          Được thành lập tháng 2/2014, sau hơn 5 năm đi vào hoạt động, Hoằng Châu đã duy trì đều đặn tiếng trống khuyến học. Khi hiệu lệnh phát xong mọi con em đã nhanh nhẹn ngồi vào bàn học bài. Các ông - bà - cha - mẹ đã có ý thức đôn đốc con cháu ngồi vào bàn học đúng giờ. Tiếng trồng đã gắn được trách nhiệm của đoàn viên, hội viên, các ngành đoàn thể, thầy cô giáo và gia đình cùng quan tâm đến việc học của con em mình, giúp con em tạo lập thói quen tốt. Tiếng trống khuyến học đi vào hoạt động đã thể hiện được tính đồng nhất trong quản lý giờ học của học sinh; Thể hiện được tính phối hợp cao giữa gia đình - nhà trường và xã hội cùng quan tâm phục vụ ngành giáo dục. Từ đó chất lượng giáo dục có những chuyển biến đáng mừng. Nhân dân đồng tình ủng hộ, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cha mẹ phụ huynh học sinh. 

Đ/c: Vũ Bá Lĩnh - Bí thư đảng uỷ xã cho biết: “ Tiếng trống khuyến học” hoạt động dựa trên tinh thần tự nguyện, lợi ích mang tính cộng đồng, học sinh và cha mẹ học sinh là những người trực tiếp hưởng lợi. Sức sống cũng như hiệu quả của đáng được ghi nhận. Toàn xã hiện có 40 cụm loa  truyền thanh phủ sóng khắp các địa bàn dân cư, rất thuận tiện cho tiếng trống khuyến học hoạt động. Khi hiệu lệnh phát ra, ý thức của học sinh, của phụ huynh đã thay đổi. Đến giờ học, nhà nhà đã vặn nhỏ ti vi, dành góc yên tỉnh cho con em học bài. Đặc biệt nhiều hộ trước đây hay tổ chức hát caraoke trong giờ học bài của con em thì nay đã hạn chế rất nhiều. Nhờ đó từ năm 2014 đến nay, kết qủa học tập của Hoằng Châu luôn đạt khá. Tỷ lệ học sinh khá giỏi hàng năm đạt từ 50% trở lên, Chất lượng đội tuyển mũi nhọn luôn đạt kết quả cao trong các kỳ thi tuyến huyện, tuyến tỉnh và được xếp nằm trong tốp đầu của huyện. Năm học 2018 - 2019: Cả 3 nhà trường đều đạt chuẩn và được cấp trên khen thưởng. Trong đó: Trường Mầm Non và trường THCS được huyện khen. Trường Tiểu học đề nghị tỉnh khen. Kết quả cụ thể:  Đối với trường Mầm Non hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 98%. Tham gia thi bé khỏe, bé tài năng tuyến huyện đạt 6 giải cá nhân, đồng đội xếp thứ 3. Trường tiểu học thi giao lưu tuyến huyện đạt 55 giải. Trong đó: Đồng đội tiếng anh xếp thứ 2; An toàn giao thông xếp thứ 3; TDTT xếp thứ 4. Đặc biệt các môn học đồng đội xếp thứ nhất. Đối với trường THCS: Toàn trường có 65% học sinh đạt học lực khá giỏi. Kết quả thi học sinh giỏi tuyến huyện, đồng đội xếp thứ 13. Nhà trường có 98/98 em học sinh khối 9 được công nhận tốt nghiệp, thi lên lớp 10 đạt 84%. Trong nhiều năm liền, Hoằng Châu được đánh giá là vùng trũng khuyến học, được sở giáo dục đánh giá cao.

Năm học 2019 - 2020 Hoằng Châu tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Tiếng trống khuyến học” . Đồng thời tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình - nhà trường và xã hội. Ban chỉ đạo sẽ thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, đánh giá rút kinh nghiệm để nắm bắt và tổ chức tháo gỡ những khó khăn. Vận động các ngành đoàn thể, các tổ chức xã hội cùng tham gia kèm cặp học sinh. Đặc biệt hội cha mẹ phụ huynh học sinh cần vào cuộc để đôn đốc con em ngồi vào bàn học đúng giờ. Tăng cường trách nhiệm kiểm tra nhắc nhở các tụ điểm vui chơi cộng đồng như quán nét. Ngành văn hoá phối hợp với lực lượng công an, trung tâm học tập cộng đồng thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đi kiểm tra và làm cam kết với các tụ điểm quán nét: Không tiếp học sinh chơi gams trong giờ học. Đồng thời khi phát hiện học sinh trong giờ học bỏ đi chơi điện tử thì báo cáo ban chỉ đạo để có cách tháo gỡ, uốn nắn kịp thời. Ban giám hiệu đôn đốc giáo viên bộ môn cần giao bài, kiểm tra sát sao việc học bài, chuẩn bị bài của học sinh. Hội khuyến học cùng các ngành thường xuyên kiểm tra nhắc nhở để tiếng trống thực sự trở thành mệnh lệnh mà học sinh bắt buộc phải chấp hành nghiêm túc để đạt kết quả cao trong học tập.

Có thể nói: Hoằng Châu đưa “Tiếng trống khuyến học” đi vào hoạt động là cách làm hay cần duy trì và phát huy hơn nữa tác dụng của nó. Có tiếng trống con em sẽ tạo được thói quen tốt, gia đình sẽ thấy được tầm quan trọng của việc đôn đốc con em học bài. Qua đó giúp con em vững tin hơn vào cuộc sống để thực hiện những ước mơ bay cao, bay xa trên con đường lập thân, lập nghiệp của chính mình ./.
                                                                                                                           
                                                                                                                               H.N

  
0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc